แชร์ประสบการณ์เรื่องบ้าน EP0. ตรวจบ้าน

วันนี้มาแชร์ประสบการณ์ตรวจรับบ้าน ถือว่าเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญและจำเป็นสำหรับคนที่ซื้อบ้านมาก ๆ สำหรับเราที่ไม่มีประสบการณ์หรือความรู้เรื่องบ้าน การที่มีทีมงานมืออาชีพมาช่วยตรวจบ้านถือเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์และคุ้มค่ามากค่ะ


เราเลือกบริษัทตรวจบ้านของ Qc Smart ในการตรวจทุกอย่างเช่น รั้ว สนามหญ้า ที่จอดรถ ประตูรั้ว บ่อพัก บ่อบำบัด บ่อดักใขมัน ถังน้ำดี ปั้มน้ำ พื้นผนังฝ้าประตูหน้าต่าง เต้ารับ แสงสว่าง สายดิน ระบบกันดูด เทสไฟซ๊อต การเข้าสายในตู้ไฟ ขนาดเบรคเกอร์ ห้องน้ำเทส slope การติดตั้ง รั่วซึม งานหลังคา ฉนวนกันความร้อน การร้อยสายไฟ น้ำรั่วซึม การติดตั้งโครงสร้าง box รวมสายไฟ ความแข็งแรงสวยงามต่างๆ

วันนี้เราจะมาเล่าขั้นตอนการใช้บริการตรวจบ้านให้ฟังกันนะคะ เริ่มต้นจากการทักไปทางไลน์ ทางทีมงานก็จะขอขนาดพื้นที่บ้าน พิกัด และประเมินค่าตรวจมาให้ เราเลือกตรวจ 2 รอบค่ะ
ครั้งนี้เป็นการตรวจบ้านรอบแรก เรารู้สึกประทับใจและอุ่นใจ ถ้าเราไม่มีทีมตรวจบ้านคงไม่รู้ปัญหาของบ้านขนาดนี้ และบางจุดก็ไม่มีเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบเองได้ ทีมงานก็ใจดี ช่วยให้ข้อมูลในแต่ละจุดและประเมินการแก้ไขร่วมกับกับทางโครงการด้วยค่ะ 

ทางทีมตรวจบ้าน จะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นเลเซอร์ตรวจวัดระดับเพื่อเช็ค มุม องศา ความฉากของพื้น ผนังต่าง ๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าโครงการบ้านที่เราเลือกซื้อนั้นเป็นงานก่อฉาบด้วยอิฐมวลเบา ไม่ได้ใช้ผนังสำเร็จ จึงพบปัญหาของพื้น มุมเสา ต่าง ๆ ที่ไม่ได้ระดับหรือฉากบ้าง รวมไปถึงปัญหาผนังเรื่อยที่เกิดจากการฉาบผิวไม่สม่ำเสมอ


ในการตรวจจะมีพี่ ๆ ทีมงาน 2 ท่านค่ะ จุดไหนที่มีDefect เช่นรอยสี รอยกระเบื้อง หรือปัญหาต่าง ๆ ก็จะมีติดสติ้กเกอร์แต่ละจุดไว้






อันนี้เป็นตัวอย่างของมุมเสาที่ไม่ฉากนะคะ

จุดนี้จะเป็นปัญหา กลอนประตูฝืด ปิดยากนิดนึงนะคะ


บางจุดเรามองเองยังไม่ค่อยเห็นเลยค่ะ แต่พี่ ๆ ทีมงานตาเหยี่ยวเก็บให้ละเอียดมาก



พอขึ้นมาชั้น พบปัญหาค่อนข้างเยอะ เช่นงานปูพื้น SPC เมื่อเหยียบพื้นมียุบหรือนูนเป็นหลังเต่า การจับระดับของพื้นที่ไม่เท่ากันหลายจุด ทุกห้อง

ต่อมาเป็นการตรวจสอบการรั่วซึมของพื้น โดยใช้ดินน้ำมันอุดที่ช่อง Floor Drain เพื่อทำการขังน้ำ และดูการไหลของน้ำในห้องน้ำ ว่ามีไหลช้า ท่อตัน หรือมีปัญหาเรื่องการไล่ระดับหรือไม่ ซึ่งเราก็พบปัญหาว่าพื้นห้องน้ำมีบางจุดที่ตกท้องช้างทำให้น้ำไม่ไหลไปถึง Floor Drain ส่งผลให้มีน้ำขังบนพื้นห้องน้ำ



 ตรงระเบียงห้อง Master มีปัญหาพื้นบางส่วนไม่ Slop ไปยังท่อระบายน้ำทำให้มีน้ำขัง

การทดสอบความชื้น น้ำรั่วซึมรอบบ้าน พี่ ๆ จะใช้สายยางฉีดน้ำแบบนี้ทั่วบ้านเลยค่ะ ของเราไม่พบจุดที่รั่วซึมนะคะ แต่จะพบปัญหาบานหน้าต่างแอ่นเล็กน้อยแต่ไม่ส่งผลต่อการรั่วซึมค่ะ




หลังจากฉีดน้ำทดสอบจุดรั่วซึมด้วยตาไปแล้ว ทางทีมมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิของผนัง ที่สามารถตรวจสอบจุดรั่วซึ่มที่เกิดขึ้นตามขอบหน้าต่าง ประตู เพดาน อีกด้วย โดยจุดที่เป็นสีน้ำเงินจะเป็นจุดที่มีอุณหภูมิต่ำ หากมีน้ำรั่วซึมจะมีจุดสีน้ำเงินไหลหรือซึมออกมาที่ผนังบ้านของเรา ในจุดนี้บ้านเราไม่เจอปัญหาค่ะ

วัดระดับของบันไดแต่ละขั้นที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราต้องใช้บันไดขึ้น-ลงทุกวัน บันไดจึงควรได้ระดับ มีระยะที่สม่ำเสมอในทุกขั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยด้วยค่ะ

การบินโดรนเพื่อตรวจเช็คหลังคา หาจุดแตกร้าว เศษวัสดุที่หลงเหลือจากการก่อสร้าง เป็นต้น จากการทดสอบนี้บ้านของเราก็ยังไม่เจอปัญหาเช่นกันค่ะ


งานตรวจสอบฉนวนกันความร้อน การร้อยสายไฟ น้ำรั่วซึม กล่องรวมสายไฟ ในจุดนี้ไม่พบปัญหาใด ๆ ค่ะ

การตรวจระบบสุขาภิบาลต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบระบายออกจากตัวบ้านจนมาถึงถังแซตและบ่อดักไขมัน ไปจนถึงท่อน้ำทิ้งสู่คำน้ำสาธารณะ จุดนี้มีขยับตำแหน่งของท่อระบายอากาศของถังแซตเท่านั้น

ระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจโดยประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อตรวจสอบเสร็จทางพี่ ๆ ทีมตรวจบ้านจะช่วยสรุปปัญหาของแต่ละจุดพร้อมกับกับเจ้าบ้านและทางโครงการให้อีกรอบ เพื่อทำความเข้าใจปัญหาในแต่ละจุดร่วมกัน และจะมีการส่งรีพอตภายให้ใน 3 วันค่ะ

ปิดท้ายด้วย Report ที่ตรวจเจอครับมีถึง 300 ข้อ ตั้งแต่ Defect เล็กน้อย เช่น สีเปื้อน เสาร์ไม่ฉาก ไม่ได้มุม ไปจนถึงเรื่อง Slop ของพื้นที่ไม่ได้ระดับ มีรูปตัวอย่าง Report คร่าว ๆ







สรุปแล้วเรารู้สึกว่าการเลือกใช้บริการตรวจบ้านกับ Qc Smart คุ้มค่ามากเพราะทีมงานตรวจละเอียดมาก บางจุดที่เรามองไม่เห็นแต่ทีมงานตรวจเจอ พร้อมทั้งมีคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้การอยู่อาศัยลงตัวมากขึ้น เช่น จุดเปิด-ปิดสวิทไฟห้องด้านล่างจะต้องอยู่ใกล้บันไดจะทำให้เมื่อเราปิดไฟจะไม่ต้องเดินฝ่าความมืดไปขึ้นบันได หรือตำแหน่งที่ติดเครื่องทำน้ำอุ่นไม่ควรตรงกับช่องวางแชมพูเพราะจะมีสายน้ำห้อยไปปิด รวมไปถึงการแนะนำเรื่องต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าทีมงานตรวจบ้านมีความใส่ใจในทุกรายละเอียด ถ้าเรามาดูเองคงไม่เจอเยอะขนาดนี้แน่นอน

ใครกำลังมองหาบริษัทตรวจบ้านลองติดต่อไปได้ค่ะ
https://www.facebook.com/Qc.admin
098 456 7584
Latest
Previous
Next Post »